วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

AlphaGo Zero ปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่ ที่อัด AlphaGo รุ่นเก่ากระจุย

บริษัท DeepMind ใต้สังกัด Google อวดระบบสมองกลรุ่นล่าสุดในชื่อ "อัลฟาโกะซีโร่" (AlphaGo Zero)
ที่พัฒนาฝีมือเล่นโกะโดยไม่ต้องใช้คนสอน ฝึกด้วยตัวเองเพียง 3 วัน แต่เก่งกว่า AlphaGo เวอร์ชันเก่าที่ชนะเซียนโกะโลก!


โครงการดังกล่าวเริ่มเป็นรู้จักขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี 2016 โดยบริษัท DeepMind ได้เปิดตัวสมองกลอัลฟาโกะที่สามารถเล่นหมากล้อมเอาชนะมนุษย์มืออาชีพได้จริงเป็นครั้งแรก จากนั้นก็นำไปปราบ " Lee Sedol" นักเล่นระดับโลกของเกาหลีใต้ และต่อด้วย "Ke Jie" มือหนึ่งของจีนจนกลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก
ล่าสุด พวกเขาก็พัฒนาระบบสมองกลขึ้นไปอีกขั้นในชื่อว่า "AlphaGo Zero" กลับไปตั้งต้นเรียนรู้วิธีเล่นใหม่จากศูนย์และใช้เวลาไม่นานก็สามารถกลับมาเอาชนะเวอร์ชันเก่าได้ถึง 100 เกมต่อ 0 เลยทีเดียว

ในเวลา 3 ชั่วโมงแรก อัลฟาโกะซีโร่ยังเล่นเหมือนมนุษย์มือใหม่รู้จักแค่การไล่จับกินไม่สนเกมระยะยาว จนถึง 19 ชั่วโมงก็เข้าใจหลักการหมากเป็นหมากตาย อิทธิพลการล้อมเขตแดน และเพียงแค่ 70 ชั่วโมงก็เล่นได้เหนือมนุษย์ มีแบบแผนมองเห็นทั่วทั้งกระดาน

ทางบริษัทDeepMind ชี้ว่าAlphaGo Zeroได้แข่งกับตนเองนับล้านเกม เรียนวิธีเล่นหมากล้อมจากศูนย์แล้วสะสมภูมิความรู้เทียบเท่าเวลานับพันปีของมนุษย์ได้ในไม่กี่วัน สร้างความเชื่อมั่นว่าระบบปัญญาประดิษฐ์นั้นจะช่วยเสริมความฉลาดให้กับมนุษย์ได้ หากนำไปประยุกต์ใช้กับปัญหาอื่นอย่างเช่นการถอดโครงสร้างโปรตีน ลดการใช้พลังงาน หรือค้นหาวัสดุใหม่ๆ ก็จะส่งผลดีต่อโลกอย่างแน่นอน


แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only

Start typing and press Enter to search