วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

สรุปประเด็นที่น่าสนใจในประเด็นเฉพาะ Renewable energy โดย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ


• การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมพลังงานจะเกิดจากผู้บริโภคเริ่มมีขีดความสามารถในการผลิตพลังงาน ซึ่งคือการเปลี่ยนจากฐานะผู้บริโภค (Consumer) มาเป็น Prosumer โดยภาครัฐและหน่วยงานกำกับดูแลอาจจะต้องปรับตัว และประหลาดใจอย่างมากในปรากฎการณ์ดังกล่าว ซึ่งจะถูกกดดันจาก Consumer และภาคประชาชนที่ต้องการผลิตพลังงานใช้เองและขายได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำ
• การพยากรณ์การพลิกผัน (Disruption) ไปสู่พลังงานรูปแบบใหม่ (Renewable energy) ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อใด และที่ใดนั้น ไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจน และมันมักจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เหมือนปรากฎการณ์การตอบรับการใช้งานสมาร์ทโฟน
• ต้นทุนในระบบ Renewable energy จะลดลงอย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วจากตัวอย่างในประเทศอินเดียในหลายกรณีศึกษา
• การเปลี่ยนแปลงไปสู่ Renewable energy เช่นการใช้ Solar energy ตามบ้านเรือนอาจเริ่มต้นอย่างกว้างขวางจากการเริ่มใช้เพื่อการหุงต้มและการประกอบอาหาร แต่การใช้ลักษณะดังกล่าวจะเป็นแรงผลักดันให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพและราคาถูก จนในที่สุดจะเกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยสามารถเปรียบเทียบได้เฉกเช่นการแพร่หลายของการใช้สมาร์ทโฟน
• อุตสาหกรรมพลังงานจะถูกกดดันให้นำไปสู่ Renewable energy หนักขึ้น จากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรง, นโยบายระดับโลกในเรื่อง Climate change, นโยบายการต่อต้านการผลิตคาร์บอน ไปจนถึงอุตสาหกรรมยานยนตร์ที่กำลังวิ่งไปสู่ Electric Vehicle (EV) ที่มีความชาญฉลาดกว่ารถที่ใช้พลังงานจาก fossil
• ประชากรโลกประมาณกว่า 1 พันล้านคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงไฟฟ้า จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการใช้ Renewable energy และกรณีที่สำเร็จจะเป็นตัวจุดประกายให้เห็นถึง Business model ที่ประสบความสำเร็จ และจะแพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเมื่อใด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะลุกลามรวดเร็วมาก
• การวางนโยบายพลังงาน ไม่สามารถที่จะใช้ประสบการณ์ในอดีตที่เราอยู่กับมันมาก่อนชั่วชีวิต มาใช้เพื่อวางแผนนโยบายพลังงานในอนาคตได้ เพราะปรากฏการณ์ Digitization กำลังจะเกิดกับอุตสาหกรรมพลังงานและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว โดยผู้บริโภคจะกลายเป็นผู้ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมพลังงาน โดยบริษัทผู้ผลิตพลังงานและภาครัฐจะถูกกดดันให้เปลี่ยนแปลงจาก Centralized ไปสู่ Decentralized
• การใช้วิธีการกำหนดนโยบายพลังงานจากภาคการเมือง อาจจะไม่สามารถสร้างโอกาสและการเปลี่ยนแปลงไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องได้ เพราะปัญหาเรื่อง Mindset เป็นสำคัญ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นที่ต้องตัดสินใจก็คือ เราจะต่อต้านมัน หรือจะกระโดดเขาไปร่วมวงกับมัน
… “As the world’s leaders in industry, government, and education engage on the future of work and other important topics at this year’s World Economic Forum in Davos, universities must play a committed role to addressing these challenges and seizing these opportunities. To succeed, we all must ensure that talent from the diverse, global community has access to opportunity in the new economy.”
(This is a part of the World Economic Forum Annual Meeting.)
ดู vdo ฉบับเต็ม:
——————
พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
28 มกราคม 2560 

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only

Start typing and press Enter to search