วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

นักวิจัยและศิษย์เก่า MIT ออก Cryptocurrency “Enigma”… พวกเขาโง่, บ้า หรือชาญฉลาด???

การเคลื่อนตัวจากองค์กรรูปแบบดั้งเดิมไปสู่องค์กรเสมือน ที่ทำงานแบบอัตโนมัติบนแพลตฟอร์ม Blockchain นั้นเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักอนาคตศาสตร์หลายท่าน เช่น
“In future, every single company is going to need a blockchain strategy.”  โดย Alex Tapscott
แนวโน้มดังกล่าว จะเป็นตัวเร่งทำให้เกิดการกำจัดองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง (แบบโบราณ) ได้อย่างรวดเร็ว และใน 10 ปีต่อจากนี้ เราจะพบกับองค์รูปแบบใหม่ มีคนทำงานจำนวนน้อย ไม่ต้องมีพื้นที่ทางกายภาพมาก และทำงานทุกวินาทีไม่มีหยุด ด้วยการขับเคลื่อนของอัลกอริทึมการเข้ารหัส ผ่านการทำธุรกรรมด้วย Cryptocurrency (อย่าเข้าใจสับสนจากชื่อของมันว่ามันเป็นเงินเสมอไป แต่มันอาจเป็นการทำหลักฐานธุรกรรมสัญญา smart contract ก็ได้) บน Blockchain
Enigma บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี Blockchain ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มนักวิจัยของ MIT Media Lab และศิษย์เก่าของ MIT ได้ออก Cryptocurrency “Enigma” โดยเป็นแพลตฟอร์มการลงทุนสำหรับเงินสกุลดิจิทัล (Cryptocurrency) ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ (software developer) สามารถเริ่มต้นลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล โดยอาศัยกลยุทธ์ในการซื้อขายที่สร้างขึ้นมาเองได้บนระบบ Blockchain ในรูปแบบ Cryptocurrency ของ Enigma
Enigma เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้นักพัฒนาซอฟท์แวร์สามารถสร้างการลงทุนที่พวกเขามีสิทธิ์ในการควบคุมทรัพย์สินดิจิทัล (crypto-assets) ได้อย่างเต็มที่ด้วยตัวเองอย่างมีอิสระในการออกแบบอัลกอริทึมที่เหมาะสมสำหรับควบคุมเงินทุนของพวกเขา
Enigma จะมีการสร้างแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันออกไป โดยมุ่งหวังให้ผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลของตนเองได้แบบกระจายศูนย์ (Decentralized) ซึ่งจะสามารถเข้าถึงข้อมูลและสามารถขายข้อมูลนั้นได้เพื่อผลกำไร และในขณะเดียวกันก็สามารถรักษาความลับโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนไว้ได้
ปัจจุบันทีมงานของ Enigma ได้ออกแบบการซื้อขาย Cryptocurrency โดย Guy Zyskind (นักวิจัยของ MIT Media Lab) ซึ่งเป็น CEO ของ Enigma ได้พูดถึงตลาด Cryptocurrency ว่า “ผู้คนจำนวนมากเริ่มมองหาตลาดและลงทุนในรูปแบบ ICO แต่ก็ยังคงไม่มีระเบียบกฎเกณฑ์และยังไม่มีมาตรฐาน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ต้องมีการสร้างแพลตฟอร์มขึ้นเพื่อให้ตลาด Cryptocurrency เปิดกว้างและมีความชัดเจนมากขึ้นสำหรับนักพัฒนาซอฟท์แวร์และนักลงทุน
Enigma ได้แถลงว่า บริษัทมีความเชื่อมั่นในบทบาทของ Cryptocurrency สำหรับอิสรภาพทางการเงินส่วนบุคคลอย่างชัดเจน ซึ่งบริษัทต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในการผลักดันให้ Cryptocurrency อยู่ในกระแสหลัก โดยวิสัยทัศน์ของบริษัทก็คือการช่วยให้นักพัฒนาซอฟท์แวร์สามารถสร้างกลยุทธ์การลงทุนที่ดีเยี่ยม มีระบบตรวจสอบติดตามที่ชาญฉลาด และสามารถดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนในกลุ่มสังคมทั่วโลกได้
การมีแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถสร้างกองทุน Crypto Hedge Fund ของตนเอง หรือกลุ่มทุนการเงินที่คอยเก็งกำไรกับ Cryptocurrency และมีส่วนร่วมของระบบนิเวศทางการเงิน โดยจะเป็นพื้นที่สำหรับให้นักพัฒนา, นักลงทุน และนักธุรกิจที่มีประสบการณ์สามารถสร้าง, จำลอง และซื้อขาย Cryptocurrency ได้โดยง่าย ด้วยโปรแกรมเชิงกลยุทธ์ที่ซับซ้อนบน Blockchain
แพลตฟอร์มถูกออกแบบมาเพื่อให้มั่นใจว่านักลงทุนสามารถควบคุมและเป็นเจ้าของสินทรัพย์ได้ทั้งหมด และแพลตฟอร์มนี้ยังช่วยเก็บรายละเอียดของอัลกอริทึมในการซื้อขายไว้เฉพาะตัวด้วย โดยสถาปัตยกรรมหลักของ Enigma คือวิธีการดำเนินการแลกเปลี่ยนมูลค่า Cryptocurrency คนละสกุลได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางใดๆ หรือที่เรียกว่า การแลกเปลี่ยนแบบ cross-chain ที่ถูกสร้างขึ้นผ่านการใช้ hashed timelock contracts (HTLCs) เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถรักษาทรัพย์สินและความเป็นส่วนตัวของขั้นตอนการซื้อขายได้ทุกกระบวนการ
การใช้ open source ในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อช่วยส่งเสริมและทำให้ทั้งตลาดและแพลตฟอร์มเติบโตขึ้น โดยนอกจากจะมีวิสัยทัศน์ในการลงทุนในตลาด Cryptocurrency ที่เปิดกว้างและกำลังเติบโตแล้ว แพลตฟอร์มยังสามารถจัดการกับการระดมทุนแบบ ICO ได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายระยะยาว
Enigma คือระบบการสนับสนุนการซื้อขาย ICO token ซึ่ง token เหล่านี้มักได้รับการจัดการผ่าน Ethereum single exchange จึงช่วยให้สามารถถ่ายโอนมูลค่าระหว่าง Ethereum smart contracts ได้ อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่สูงได้นั้น ผู้ใช้จะต้องเข้าถึงข้อมูลและแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนี้ผ่านการสร้างธนาคารข้อมูล (Data bank) ประเภทต่างๆ ภายในแพลตฟอร์มที่ทำให้กระบวนการง่ายขึ้น
นักพัฒนาจะสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลจำนวนมากได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินดิจิทัล ซึ่งได้แก่ ข้อมูลราคา ข้อมูลความเชื่อมั่น ข้อมูลเครือข่ายสังคม และอื่นๆ แม้ว่าจะมีการวางแผนจัดทำชุดข้อมูลเบื้องต้นไว้ แต่ก็มีแนวโน้มว่าข้อมูลส่วนใหญ่จะถูกสร้างจากกลุ่มสังคมเพื่อสร้างแรงจูงใจ โดยนักพัฒนาที่เป็นผู้ใช้จะสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลจำนวนมาก ที่จะสามารถใช้งานได้ผ่านทางแพลตฟอร์ม Enigma ซึ่งทีมงานจาก MIT ที่สร้าง Enigma หวังไว้ว่าแพลตฟอร์มนี้จะดึงดูดนักพัฒนาที่สนใจในการสร้างอัลกอริทึมสำหรับตเนื่องจากการที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนของพวกเขาเอง
แม้ว่าแพลตฟอร์มนี้จะเริ่มต้นเฉพาะกับนักพัฒนาที่มีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรมเท่านั้น แต่ยังมีแผนในอนาคตที่จะสามารถรวบรวมเครื่องมือบางอย่างเพื่อให้คนทั่วไปสามารถสร้างกลยุทธ์ของตนเองได้ เพื่อลดอุปสรรคในการลงทุนและเพิ่มการยอมรับสินทรัพย์แบบดิจิทัลให้มากขึ้น ซึ่งตามแผน Enigma จะนำเสนอเครื่องมือที่ช่วยให้บุคคลทั่วไปที่ไม่มีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรม สามารถสร้าง, ทดสอบ และใช้กลยุทธ์ในกระบวนการซื้อขาย ซึ่งอินเทอร์เฟซจะใช้งานง่ายสำหรับทุกคน
Enigma อาจเข้ามาเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์และนักลงทุนหน้าใหม่ในการซื้อขาย Cryptocurrencyได้อย่างชาญฉลาด โดยตลาดประเภทนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งนักลงทุน ที่ในปัจจุบันสามารถเข้าถึงกระบวนการซื้อขายได้เช่นเดียวกับนักพัฒนาระบบซอฟท์แวร์ ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะเป็นแพลตฟอร์มแรกที่สามารถเข้าถึงการลงทุนโดยเครื่องจักรอัตโนมัติ (ด้วยเทคโนโลยี Blockchain) ได้ ซึ่งทำให้นักลงทุนทั่วไปสามารถลงทุนได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านตัวกลางได้ในอนาคตอันใกล้
“การอพยพธุรกิจกำลังวิ่งไปสู่องค์กรเสมือน ที่ทำงานแบบอัตโนมัติบนแพลตฟอร์ม Blockchain…อย่าประมาท”
Reference
——————
พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
19 มกราคม 2560 
——————-

แสดงความคิดเห็น

Whatsapp Button works on Mobile Device only

Start typing and press Enter to search